พอดีมีแฟน ๆ สอบถามมาสองเรื่อง พ่อทองมีขอถือโอกาสมาเล่าให้อ่านกันนะครับ

พอดีมีแฟน ๆ สอบถามมาสองเรื่อง พ่อทองมีขอถือโอกาสมาเล่าให้อ่านกันนะครับ

พอดีมีแฟน ๆ สอบถามมาสองเรื่อง พ่อทองมีขอถือโอกาสมาเล่าให้อ่านกันนะครับ

#เรื่องแรก – ทองมากินโจ๊กกุ้งบ่อย ๆ ไม่กลัวเป็นโรคไตหรือ

แมวบ้านทองมีจะกินอาหารแมวตามปรกติครับ นาน ๆ ถึงนานมากจะมีอาหารทำเองบ้างเช่นปลาย่าง หรือพอมีงบก็มีกุ้งต้ม เป็นต้น สำหรับ #ทองมา นั้นเคยได้กินกุ้งต้มนานมาแล้วแล้วติดอกติดใจ กุ้งที่ต้มจะไม่ได้ใส่เครื่องปรุง แกะแล้วสับละเอียดจนเละเหมือนโจ๊ก ทองมาจึงกินจนหมดถึงขั้นเลียชาม และเวลาได้กลิ่นอาหารที่พ่อทองมีทำแล้วมีกุ้งด้วย ก็อ้อนขอทุกครั้ง จึงเป็นที่มาของเรื่องทองมากับโจ๊กกุ้งไม่ใส่ข้าวนั่นเองครับ

กุ้งทะเล หรือปลาทะเล สามารถให้กินได้เหมือนกับกุ้งกับปลาน้ำจืด ไม่ได้มีความเค็มทำให้เกิดโรคไตมากกว่าเลยครับ โดยเราสามารถนำมาต้ม ย่าง โดยไม่ต้องปรุงแค่นั้นเอง (ยกเว้นปลาทูเข่งนะครับ ปลาทูเข่งจะผ่านการนึ่งกับเกลือมีความเค็ม ถ้าอยากให้แมวกินปลาทูนึ่ง เราสามารถน้ำปลาสดมานึ่งเองก็ไม่มีปัญหาครับ)

แมวกินอาหารแมวดีที่สุดครับ มีสารอาหารครบถ้วน สะดวกคนเลี้ยงด้วยครับ


#เรื่องสอง – เห็นตามหาแมวบ่อย ๆ ทำไมไม่เลี้ยงแบบปิด

การเลี้ยงแบบปิดหรือระบบปิด อธิบายคร่าว ๆ คือการเลี้ยงแมวให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมดูแลได้ เช่นในบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากปัจจัยต่าง ๆ ทั้งโรคภัย สัตว์อื่น และจากสิ่งแวดล้อม ภายในพื้นที่ก็ต้องจัดการให้เหมาะสม ให้แมวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ไม่คับแคบแออัด ไม่เป็นการกักขังจนแมวเกิดความเครียดหรือเจ็บป่วยนั่นเองครับ

พ่อทองมีสนับสนุนให้เลี้ยงแมวระบบปิดครับ เลี้ยงในบ้านหรือเลี้ยงในห้องก็ไม่น่าใช่ปัญหา หากพื้นที่น้อย กลัวแมวเครียด เราสามารถพาเขาออกไปเดินเล่นด้วยกันบ้างก็เป็นเรื่องที่ดี หรือหามุมให้ชมวิวทิวทัศน์จากในบ้าน ทำที่วิ่งเล่น ของเล่น อะไรก็ได้เท่าที่พื้นที่อำนวย

แต่สำหรับบ้านพ่อทองมีเองนั้นมีแมวกว่า 50 ชีวิต จึงเป็นเรื่องลำบากที่จัดการให้เป็นระบบปิด 100% ให้แมวทั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมดูแลพร้อมสิ่งต่าง ๆ ตลอดเวลา

พ่อทองมีเลือกเลี้ยงในแบบตนเองก็คือ แบ่งห้องแมวเป็นห้องใหญ่สองห้อง และหาสิ่งอำนวยความสะดวกแมวทั้งหมดเท่าที่พอจะหาได้ เพื่อให้แมวใช้ชีวิตโดยไม่เครียดและรวมทั้งมีสุขอนามัยที่ดี

ครอบครัวทองมีเราอยู่บ้านนอกจึงมีพื้นที่รอบบ้าน รอบบ้านนั้นก็ปลอดภัย เช้าและบ่าย แมวจะแบ่งรอบกันออกไปเดินเล่นรอบบ้านรอบละประมาณ 1 ชั่วโมง เวลาที่เหลือก็เข้าบ้าน ใช้ชีวิตในบ้าน เหมือนเป็นระบบปิดที่ว่านั่นเองครับ

พ่อทองมีเลือกเลี้ยงตามความคิดที่ว่า แมวทุกตัวจะได้ความรักและการดูแลอย่างดีที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่พวกเขามีสิทธิ์ที่ได้อิสระในชีวิตของเขาด้วยตามขอบเขตและตามสมควรด้วยเช่นกันครับ

อย่างไรก็ตาม อาจมีแมวบางตัวที่ไปเที่ยวเล่นห่างบ้าน ตรงนี้ถือว่าไม่ดีนะครับ นอกจากมีโอกาสเกิดอันตราย คนเลี้ยงก็เหนื่อยตามหาอีก

พ่อทองมีเคยเกริ่นเรื่องซาฟารีแมว เป้าหมายคืออนาคตจะขยายบ้านทำเป็นกรงขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ที่เราควบคุมดูแลได้ มีสวนหย่อม มุมชมวิว ลานวิ่งเล่น น้ำตก ดอกไม้ ก็เพื่อทำให้เป็นการเลี้ยงระบบปิดในแบบของพ่อทองมีเอง ซึ่งปลอดภัยแน่นอนเหมือนเลี้ยงในบ้าน และแมวมีความสุขแน่นอนเหมือนปล่อยออกนอกบ้าน

ทั้งนี้ก็ต้องรอเวลาและทุนรอนครับ ปัจจุบันที่ทำได้คือใช้วิธีเลี้ยงอย่างที่เป็นอยู่ไปก่อน และเฝ้าดูแลพวกเขาให้ดีที่สุดนั่นเองครับ

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น